Thủy điện An Khê – Ka Nak chú trọng đảm bảo an toàn tuyến đường dây 22 kV

Thứ ba, 7/5/2024 | 10:47 GMT+7
Đường dây tự dùng 22kV của Thủy điện An Khê – Ka Nak (AKKN) có tổng chiều dài 17km (tại An Khê dài khoảng 12km và Ka Nak dài khoảng 5km), cấp điện tự dùng cho đập tràn, cửa nhận nước, nhà van các nhà máy và đường dây 22kV mạch kép nhà máy thủy điện Ka Nak – Trạm 100kV KBang với chiều dài 2,5km chuyển tải công suất phát điện các tổ máy Nhà máy thủy điện Ka Nak đến trạm 110kV KBang.

Các tuyến đường dây chủ yếu đi qua khu vực đồi núi cao, nhiều cây cối, bị ảnh hưởng của giông sét, tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn cho lưới điện, nhất là vào mùa mưa bão. Để không có sự cố do nguyên nhân từ hành lang lưới điện, AKKN đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả, tăng cường công tác kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng nhằm đảm an toàn trước và trong mùa mưa bão.

Lực lượng sửa chữa của AKKN bất chấp thời tiết nắng nóng khắc nghiệt để thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho tuyến đường dây mạch kép 22kV

Mặc dù, địa bàn quản lý tương đối rộng, đa số các đường dây đi qua khu vực rừng núi hiểm trở, tốc độ phát triển cây cối lâm nghiệp rất nhanh, nhưng AKKN vẫn thường xuyên kiểm tra từng móng cột, bu lông thanh giằng, dây nối tiếp địa, tình trạng sứ …, xử lý kịp thời các khiếm khuyết trên thiết bị; xử lý các điểm vi phạm hành lang tuyến, phát quang thông thoáng, chặt, tỉa những cây cối có nguy cơ gãy, đổ hoặc va quệt với đường dây gây sự cố khi có gió bão; xử lý các vị trí xung yếu có móng trụ bị sạt lở để gia cố nhằm đảm bảo vận hành an toàn và ngăn ngừa nguy cơ sự cố đường dây.

AKKN quyết tâm “Nói không với sự cố do nguyên nhân hành lang lưới điện”

Đồng thời, AKKN còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tích cực phối hợp với chính quyền địa phương kêu gọi, khuyến cáo, vận động người dân nâng cao ý thức chung tay bảo vệ an toàn lưới điện. Định kỳ hàng tháng, lực lượng công nhân sửa chữa của đơn vị còn đến từng hộ dân trồng cây dọc theo hành lang đường dây dẫn điện để vận động bà con ký cam kết bảo vệ an toàn hành lang lưới điện; tuyệt đối không trồng cây vi phạm hành lang và không tự chặt cây có nguy cơ gãy, đổ vào đường dây. Trong các trường hợp cần thiết người dân cần phải thông báo với cơ quan quản lý vận hành đường dây để được hỗ trợ các biện pháp an toàn.

Hành trình gian truân phát quang hành lang tuyến đường dây tự dùng 22kV của những công nhân sửa chữa AKKN

Việc xử lý nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện, chú trọng đảm bảo an toàn hành lang lưới điện tuyến đường dây 22 kV trước mùa mưa có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nhờ vậy mà từ đầu năm đến nay, chỉ số độ tin cậy cung cấp điện của AKKN được nâng cao, giảm suất sự cố, giảm tổn thất điện năng, đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy, sẵn sàng ứng phó trước mùa mưa bão, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao.

Quốc Anh – Thu Hoài